หากไม่ต้องการให้ผู้อ่านเอกสาร แก้ไขเนื้อความได้ ก็ต้อง protect sheet
1. click คำสั่ง Review ตามด้วย protect sheet
2. ใส่ password
Excel จะบอกกลับมาเกี่ยวกับ กฎ การตั้ง password ที่ดี
3. กรอก password ซ้ำ ยืนยัน
4. save เอกสาร
ในตัวอย่าง ตั้งชื่อเอกสารว่า password
กรอบโต้ตอบ (dialog box) ให้สร้างรหัสผ่าน (password)
กรอก password ซ้ำ ยืนยันความถูกต้อง
เมื่อปิดเอกสาร และเปิดใหม่
จะพบว่า พิมพ์ไม่ได้ ลบไม่ได้ แก้ไขไม่ได้ ใน sheet แผ่นนั่น (ในตัวอย่างคือ sheet1)
แต่ยังทุกอย่างกับ sheet แผ่นอื่นได้ครับ
การ protect ต้องทำ ทีละ sheet ครับ
หากพยายามแก้ไข sheet ที่ถูก protected ไว้
excel จะแสดง กรอบข้อความ (Message box) นี้
sheet ที่ไม่ได้ protect ก็แก้ไขได้ ส่วนที่ protect ก็แก้ไข เปลี่ยนแปลง ไม่ได้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น